Đang thực hiện

Học tiếng Nhật giao tiếp trong công sở

Thời gian đăng: 16/03/2019 10:53
Trong môi trường việc làm sử dụng tiếng Nhật, những quy tắc giao tiếp công sở và ứng xử luôn đặc biệt được coi trọng. Và bài viết dưới đây của Trung tâm Nhật ngữ SOFL sẽ là hành trang để các bạn chuẩn bị cho công việc sắp tới của mình.
 
 

Tiếng Nhật giao tiếp trong công sở quan trọng như thế nào?

Giao tiếp vốn dĩ đã là một mắt xích quan trọng trong việc kết nối mọi người với nhau. Và tất nhiên trong một công ty làm chung với người Nhật, bạn cần phải biết tiếng Nhật. Không chỉ trong công việc vì đó là thứ căn bản để bạn tạo dựng mối quan hệ cá nhân.

Trong môi trường công sở việc làm tại Nhật hay các công ty Nhật tại Việt Nam, giao tiếp còn thể hiện văn hóa, thương hiệu của công ty. Nó là các quy tắc đón tiếp, chào hỏi và phục vụ khách hàng. Chính vì vậy, người Nhật đặc biệt coi trọng vấn đề giao tiếp. 

Quy tắc giao tiếp tiếng Nhật trong công sở

Có lẽ khi nhắc đến việc giao tiếp tiếng Nhật trong các công ty Nhật thì xưng hô luôn là điều cơ bản nhất mà các bạn cần phải ghi nhớ. Và trong quan niệm của người Nhật, cách xưng hô lần đầu gặp mặt sẽ sử dụng cho những lần gặp tiếp theo.

Để xưng hô theo đúng kiểu của người Nhật, chúng ta cần gắn thêm hậu tố “san” sau họ tên của người gọi.
Ví dụ như ông Ajinomoto thì chúng ta gọi là Ajinomoto san. Ngoài ra, nếu các bạn không gắn đuôi “san” thì có thể gọi theo vị trí và chức danh của họ:

Ví dụ: 
しゃちょう [Shachou]: Giám đốc
部長 [Buchou]: Trưởng phòng
かちょう [Kachou]: Tổ trưởng 

Một số lưu ý khi giao tiếp tiếng Nhật trong công sở

Dưới đây là một số các lưu ý các bạn cần nhớ khi sử dụng tiếng Nhật trong giao tiếp văn phòng và công sở:

          - Lưu ý về cách xưng hô

                  + Khi xưng hô là mình hoặc tôi thì phải sử dụng わたし、わたくしkhông được sử dụng các từ như: おれ、ぼく、あたし.
                  + Tại công ty,  văn phòng, công sở khi muốn gọi người khác thường xưng là họ + chức vụ. Ví dụ:Matsumoto manager và gọi tên +chức vụ. Ngoài ra đối với khách hàng, các bạn cũng không nên gọi tên không mà nên gọi bằng cấu trúc: tên + 様 (sama); tên + 殿 (dono).
                  + Đối với người không giữ chức vụ gì trong công ty bạn có thể gọi bằng ~+さん. 
                  + Khi xưng hô, nói về công ty mình thì bạn nên dùng các từ như: 当社(とうしゃ)、わが社、弊社. Nếu trong trường hợp các bạn gọi công ty của người khác thì nên dùng そちら様、こちら様、御社 、貴社。

          - Lưu ý về cách nói chuyện điện thoại

Trong văn phòng khi bạn nghe điện thoại từ đâu đó gọi tới, hãy nhớ:

                  + Sau khi nhấc điện thoại lên phải nói ngay tên công ty hoặc tên phòng ban của mình. 
                  + Xác nhận người đầu dây ở bên kia khi họ chưa xưng tên, xác nhận lại tên
và chức vụ khi họ đã xưng tên xong. 
                  + Nghe nội dung của cuộc điện thoại, hãy xác nhận những thông tin cần thiết hoặc bạn nên ghi chú lại để báo cáo như: họ tên, chức danh….
                  + Nếu bạn được nhờ nhắn lại thì cần phải ghi chép một cách cẩn thận và truyền đạt nội dung một cách chính xác. Nếu là việc quan trọng thì phải tìm cách liên lạc ngay.
                  + Tuyệt đối không nên để phía bên kia chờ máy quá lâu.
                  + Nếu người được yêu cầu gặp đang có việc rất quan trọng thì tốt nhất bạn không nên gọi người đó mà tốt nhất hãy hỏi kỹ tên, địa chỉ, số điện thoại
của người gọi rồi sau đó hẹn chính xác giờ liên lạc lại. Và thông báo cho người kia khi họ xong việc. 

Học tiếng Nhật giao tiếp trong công sở đúng là một điều thách thức đối với nhiều người. Ngoài việc sử dụng đúng các kính ngữ và khiêm nhường ngữ, người học cần phải có cách ứng xử khéo léo. Một nhân viên mới vào sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ và bối rối ban đầu. Bạn không nên quá lo lắng về điều đó, mà hãy học cách làm quen với phong cách giao tiếp này.

Cùng Trung tâm Nhật ngữ SOFL học tiếng Nhật giao tiếp trong công sở. Đây sẽ là hành trang cần thiết và thiết thực để các bạn sử dụng trong những công việc sắp tới.


TRUNG TÂM TIẾNG NHẬT SOFL


Cơ sở Hai Bà Trưng:
Địa chỉ : Số 365 - Phố Vọng - Đồng Tâm - Hai Bà Trưng - Hà Nội

Cơ sở Cầu Giấy:  

Địa chỉ : Số 44 Trần Vĩ ( Lê Đức Thọ Kéo Dài ) - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội 

Cơ sở Thanh Xuân:

Địa chỉ : Số Số 6 ngõ 250 - Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Cơ sở Long Biên:

Địa chỉ : Số 491B Nguyễn Văn Cừ - Gia Thụy - Long Biên - Hà Nội

Cơ sở Quận 10:

Địa chỉ : Số 63 Vĩnh Viễn - Phường 2 - Quận 10 - TP. HCM
Cơ sở Quận Bình Thạnh:

Địa chỉ : Số 135/53 Nguyễn Hữu Cảnh - Phường 22 - Quận Bình Thạnh - TP. HCM
Cơ sở Quận Thủ Đức:

Địa chỉ : Số 134 Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức - TP. HCM

Email: nhatngusofl@gmail.com
Hotline
1900 986 845(Hà Nội) - 1900 886 698(TP. Hồ Chí Minh)

Các tin khác